6 thg 9, 2011

Chiều khách trong nghề Nails

VietBeautyTrong kinh doanh ngày nay, người ta hay nhắc đến thuật ngữ “customer care”, được hiểu là “chăm sóc khách hàng”. Nó còn bao hàm ý nghĩa là những gì nhà kinh doanh cần làm để thỏa mãn nhu cầu và đáp ứng mong đợi của khách hàng một cách đầy đủ nhất. Trong kinh doanh nails, điều này hình như từ lâu rồi, chủ tiệm và người thợ nails vẫn thường xuyên làm, mặc dù không cô đọng thành lý thuyết kinh tế với tên gọi đặc thù như vậy. Thật vậy, người kinh doanh nghề nails đã & sẽ luôn tâm niệm “chiều khách” là cách làm hữu hiệu nhất để phát triển ngành nghề mình. Có lẽ vậy, Nails Việt ngày càng lớn mạnh đồng nghĩa với việc khẳng định chiều khách không đơn giản chỉ là chào đón nhiệt tình khi khách đến tiệm mà là khả năng đáp ứng cao nhất mọi nhu cầu và mong đợi liên quan đến lĩnh vực chăm sóc móng ở khách hàng.

Trao đổi với chị Jenny Nguyễn, một thợ nails vùng Kona Hawaii, chị tâm sự như sau:
  - Nghề nails mà không có khách là coi như thất bại. Luôn phải chiều khách, làm theo ý khách … có như vậy họ mới quay lại với mình, tìm mình!
- Làm thế nào để chiều khách ? – chúng tôi hỏi.
- Có nhiều cách … chẳng hạn như tìm hiểu sở thích của khách. Phải biết khách thích dịch vụ móng nào, thích màu sơn gì, thích design móng cách nào … để luôn làm theo ý họ … thể hiện sự chăm sóc hay quan tâm tích cực đến mong muốn của khách …
Gặp gỡ anh Thiện Nguyễn một chủ tiệm nails vùng Carson chúng tôi tìm hiểu:
  - Chiều khách cũng là cách “build” khách khôn ngoan – Anh nói.
- Có khi nào khách “ khó” quá… không chìu nổi không ?
- À … có nhiều khách rất dễ thương… dễ chìu … nhưng … cũng có khách thật khó lòng … mà mấy cô thợ hay than … họ lừa nước sơn bắt mình sơn đã mấy ngón tay rồi lại nói không thích, đòi đổi nước sơn khác …
- Vậy theo anh … khi đó mình vẫn chìu chứ?
- Tất nhiên … chìu hết mực. Cũng có khi mình phải đổi thợ khác “ cao tay hơn” … vì có khi gặp khách khó quá hoặc do khách không thích một điều gì đó ở cô thợ đang làm!?...

Còn theo chị Lydia Tran, một thợ nails khác ở thành phố Ivansville, Indiana thì:
  - Biết chiều khách là khôn ngoan trong kinh doanh nghề này. Vừa chìu được khách lại vừa hướng khách theo sự hướng dẫn của mình trên cơ sở tôn trọng sự chọn lựa của họ lại càng khôn ngoan hơn…
- Cụ thể?
- Có bà khách người gốc Phi, cứ đòi nằng nặc được “design” móng hoa màu tím trên nền sơn đỏ .. thật khó lòng … vì màu tím đễ chìm mất trong ánh đỏ làm mẫu design khó đẹp được. Mình liền nói : “Màu tím bà chọn rất tuyệt … nhưng nếu cánh hoa này mà design với màu trắng … thì lại càng tuyệt hơn, làm cho đôi tay xinh đẹp của bà thêm phần sang trọng quý phái …” Thế là bà ta vui vẻ chịu liền!

Thế mới biết, trong nghề nails việc chiều khách quan trọng đến mức nào. Nó vừa là nghệ thuật thu hút khách, vừa là phương cách tiếp cận họ (nhất là khách mới đến tiệm lần đầu) đồng nghĩa với việc “build” khách. chiều khách đồng thời cũng là cơ hội để chủ tiệm hay người thợ tích lũy kinh nghiệm giao tiếp với khách hàng. Nó đòi hỏi người làm nghề nails vừa phải nhiệt tình vừa phải hiểu biết nhu cầu ý thích của khách; mặt khác người thợ còn phải tự tin vào tay nghề và kinh nghiệm của mình, mới mong chiều khách có kết quả và thực hiện điều đó một cách khôn ngoan nhất.
Cát Đằng
***


http://www.vietbeautymag.com/index.php?cmd=act:news|newsid:405

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét