6 thg 9, 2011

Làm nails cho khách

Trong nghề nails, ai cũng hiểu rằng những hạt bụi hình thành và bay trong không khí từ quá trình mài dũa móng thường rất nhỏ. Chúng có thể vượt qua hàng rào cản tự nhiên của mũi, vào cuống phổi và có khi thâm nhập sâu vào góc phổi, dẫn đến tổn thương ở mức độ khác nhau tùy trường hợp, đó là chưa kể trong bụi có khi còn kèm theo những hóa chất đủ loạiTác giả: LT




. Những công đoạn làm móng quen thuộc là mài dũa móng tự nhiên của khách, cắt da quanh móng. Xong, dùng dung dịch EMA và bột Polymer pha chế hỗn hợp keo để đắp lên móng tự nhiên, rồi đến móng nhựa. EMA không độc hại nhưng bụi của nó khi hít phải rất dễ nằm sâu trong buồng phổi của thợ, do tiếp cận gần và thường xuyên, nó vừa gây khó chịu khi thợ nail hít vào, vừa có thể gây nguy hại về sau do quá trình tích lũy và ẩn sâu trong phổi. Mặc khác, một điều không thể phủ nhận là làm nails thường phải tiếp xúc mỗi ngày với acéton, với các hóa chất làm móng có thể có hóa chất formaldehyde, toluene, ethyl acetate (mặc dù nhiều nhiều hãng sản xuất đã không còn sử dụng các hóa chất này trong sản phẩm). Sau 1 ngày làm việc, thợ nails đa phần đều có biểu hiện mệt mỏi, thậm chí có người xây xẩm mặt mày, có khi có triệu chứng như kiệt sức – mà dân gian mình có khi hay nói bóng bẩy “bị trúng gió” – thực chất đều do sự hít phải hóa chất các loại hàng ngày gây ra.

Từ đó vấn đề được lưu ý nhiều đó là việc cố gắng phòng chống và loại trừ khả năng tác hại từ việc hít phải những chất gây ô nhiễm và có khả năng gây hại như trên nêu ra. Một trong những biện pháp thiết thực và dễ thực hiện đó là VIỆC SỬ DỤNG KHẨU TRANG (MASK).

Ở góc độ chuyên môn và pháp luật thì Luật lao động Mỹ đã yêu cầu các chủ tiệm phải cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc lành mạnh, an toàn và không rủi ro, ở đây chỉ xin nhắc lại những qui định gần với khía cạnh bài viết về vấn đề hít phải chất độc hại, đó là: có thùng rác đậy nắp kín, tránh mùi và bụi bay ra; hóa chất đậy kín đúng qui định; gói kín vật liệu lau chùi móng trong túi nhựa trước khi vứt bỏ; chai lọ hóa chất chiết xài có miệng nhỏ để giảm thiểu hơi và mùi bay ra; có thiết bị hút hơi trên bàn; v.v… Nhắc vậy để thấy TRÁNH HÍT PHẢI HÓA CHẤT ĐỘC HẠI là quan trọng đến nhường nào đến sức khoẻ. Đồng thời những khuyến cáo cũng được đưa ra với người thợ nails mà ngày nay còn được gọi là những chuyên viên làm móng (Nail technician), nên tự bảo vệ mình, tự phòng chống rủi ro: chỉ làm việc ở tiệm đạt điều kiện an toàn tối thiểu theo luật định; được biết và nắm rõ các bảng MSDS trong tiệm; luôn sử dụng các vật dụng bảo vệ cá nhân như KHẨU TRANG, BAO TAY CAO SU, KÍNH CHE MẮT, MẶC ÁO TAY DÀI. Luôn tìm cách sát trùng tay thường xuyên tránh bụi hóa chất đóng trên người, không hút thuốc trong tiệm để tránh khả năng hít thêm nhiều hơi hóa chất hơn. Trong đó, việc đeo KHẨU TRANG mang một ý nghĩa không nhỏ. Trao đổi với một nhóm anh, chị thợ nails vùng Murrieta, CA – khu Mỹ trắng, khi được hỏi về vấn đề dùng khẩu trang, có chị nói: “Tụi em vẫn thường dùng khẩu trang khi làm nails, khách ở đây thấy điều này cũng bình thường!”

Chị có cảm thấy vướng hay khó khăn gì khi dùng khẩu trang không?

Có lẽ không, vì quen rồi!

Còn chị Olivia L.T làm nails nhiều năm ở các vùng Baldwin Park, Lakewood, SouthBay, CA thì lại cho biết thường thợ nails ngại đeo khẩu trang bởi cảm giác hơi vướng víu, nhất là chị em bị cận thị … đeo vào hơi thở dộng ngược trên làm mờ kiếng không thấy gì để làm nails. Hơn nữa, có khách còn dị ứng với những thợ nail đeo khẩu trang. Một số bạn trẻ làm thợ nails vùng West Hollywood, Redondo Beach, Misson Valley thì đưa ý kiến chung cho biết việc dùng khẩu trang rất tốt và cần thiết vì nó giúp bảo vệ sức khoẻ thợ nails, những thái độ dị ứng của khách sẽ không còn nữa và quen dần khi thấy trong tiệm thợ nào cũng đeo khẩu trang cả. Nên đeo đồng loạt khẩu trang trong tiệm, thể hiện sự nghiêm túc công việc và qua đó cũng cho khách thấy tiệm rất an toàn vì chủ biết quan tâm đến việc bảo vệ sức khoẻ chung trong tiệm.

Xuất phát từ việc quan tâm đến sức khoẻ người lao động ngành nails, nhất là việc tránh tiếp xúc quá thường xuyên với hóa chất độc hại với cường độ cao, thì định mức của ủy ban bảo vệ sức khoẻ người lao động Mỹ, nêu lên rằng thợ nail chỉ được phục vụ hai khách một ngày, trên thực tế cả trăm ngàn thợ nail Việt khắp nơi trên nước Mỹ vẫn vui vẻ làm quá mức qui định, vậy thì còn con đường nào khác là tự bảo vệ mình bằng việc SỬ DỤNG KHẨU TRANG khi làm nails. Mang khẩu trang che miệng và mũi khi làm việc là CẦN THIẾT VÔ CÙNG! Hiện có ba loại khẩu trang trên thị trường nails hay dùng, phổ biến nhất là LOẠI CHE BỤI và LOẠI NGĂN MÙI HÓA CHẤT khỏi vào buồng phổi. Hiện các supply Nails đều có bán những dụng cụ bảo hộ này, dễ mua, và cũng dễ sử dụng. Điều còn lại là ý thức tự giác sử dụng KHẨU TRANG LÀM NAILS ở từng tiệm Nails và từng kỹ thuật viên làm móng. Những nhãn hiệu và loại khẩu trang dùng làm nails khá tốt như : Face mask EU, face mask earloop 3 ply, cone face mask 50 pcs, earloop face mask 50 pcs … Những website mà các bạn có quan tâm, có thể tìm hiểu thêm:

http://www.idonails.com/shop/advanced_search_result.php?keywords=face+mask

http://www.allproducts.com/manufacture98/mask/product1.html

Nghề nào cũng vậy cũng có những rủi ro, ông bà mình hay nói “sinh nghề tử nghiệp”, nhắc đều này để cùng nhau cảnh giác, phòng ngừa những tác hại do nghề nghiệp mang lại ở khía cạnh sức khoẻ và sinh mạng. Nghiệp Nails không nằm ngoài quy luật này, nên hiểu biết rằng với tiến bộ khoa học kỹ thuật ở Mỹ, những phương thức và trang bị cần thiết – nhất là trong lĩnh vực KHẨU TRANG NGHỀ NAILS- luôn có sẵn với nhiều loại có thể chọn lựa; quan tâm đến chúng để sử dụng là cách tốt nhất giảm thiểu rủi ro. Nếu mọi thợ nails, chủ tiệm Nails đều quan tâm đến vấn đề dùng KHẨU TRANG TRONG LÀM NAILS, cũng như áp dụng những biện pháp khác phòng chống “hít- nuốt” phải hóa chất độc hại trong tiệm, thì ngành nail sẽ trở nên an toàn cho khách và thợ hơn nữa, mang lại thu nhập cho tiệm và thợ, mang đến cho khách hàng những dịch vụ an toàn, hoàn mỹ!
Đeo khẩu trang khi làm nails sẽ luôn an toàn hơn!


Khẩu trang sẽ là vật dụng gần gũi … cũng như cây cọ đắp bột vậy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét