4 thg 9, 2011

Nghệ Thuật Tuyển Thợ Nails

Tiệm Nails của bạn có thể ở một địa điểm rất tốt, đông người qua lại. Cách làm nails của bạn có thể là nói là hoàn hảo, các tiệm nails trong vùng khó có thể sánh được. Nhưng tiệm vẫn èo uộc, không phất lên được chỉ vì bạn thiếu những người thợ nails giỏi.
Bản thân tôi đã từng là nạn nhân của việc mướn không đúng người, đem đến hậu quả tai hại, toàn bộ mọi nhân viên trong tiệm đều bất mãn, thu nhập xuống dốc, một số thợ kinh nghiệm bỏ đi, nhưng may mắn tôi đã thay được những người “không đúng” trong một thời gian ngắn nên công việc mới trở nên bình yên hơn.


Cho nên bạn muốn tiệm nails của bạn phát triển tốt, bạn phải cố gắng kiếm đúng thợ phù hợp với đường lối làm ăn của bạn và của tiệm.

Trước khi bạn mướn một người thợ kế cho tiệm, bạn nên nhận định rõ ràng người bạn cần là loại người nào. Không chỉ riêng về khả năng chuyên môn về nails, về tóc, mà còn nhấn mạnh đến tư cách, đạo đức, và quan điểm sống, quan điểm làm việc của người đó. Người đó phải phù hợp với cách làm việc của tiệm. Thí dụ tiệm bạn đặt quan trọng về phong cách phục vụ khách hàng bạn không nên mướn thợ dũa tốc độ.
Để chọn đúng thợ bạn phải bắt đầu từ mục quảng cáo tìm thợ. Mỗi lần mở mục rao vặt ra xem, tôi thấy quá nhiều quảng cáo cần thợ nails, nhưng không thấy ghi rõ ràng cần loại người nào.
Có lẽ bạn cũng nên học theo lối quảng cáo tìm người của các công ty lớn của Mỹ. Họ ghi rõ ràng cần người gì, khả năng ra sao, kinh nghiệm thế nào, công việc sẽ làm là gì. Quảng cáo cần thợ của bạn cũng nên được thêm một số chi tiết về loại người bạn đang tìm như “Tinh thần làm việc nhóm”, “khả năng Anh Ngữ”, “Tinh thần chủ động”, “Ăn mặc gọn gàng”, “Làm việc đúng giờ”.
Bạn có biết rằng còn có những công ty buộc người xin việc phải làm trắc nghiệm cá tính trước khi được phỏng vấn việc làm không?

Thợ Nails Cũng Nên Được Phỏng Vấn, Chọn Lọc Như Mọi Nghề Khác
Tối quan trọng trong việc chọn đúng thợ là việc phỏng vấn. Tôi chưa từng đi xin việc làm nails, mà cũng chưa phỏng vấn thợ nails bao giờ, nên không biết bạn phỏng vấn thợ nails ra sao. (May be, it’s a good idea, tôi sẽ đi xin việc làm nails thử cho biết. Bạn đừng ngạc nhiên khi có một người ẩn danh gọi đến tiệm bạn xin việc làm, nhưng người đó không bao giờ đến tiệm làm nhé.)

Phần lớn các chủ tiệm thường hỏi qua loa về quá khứ của người xin việc, rồi theo trực tính nhận xét đây là người bạn có thể dùng.
Qua nhiều kinh nghiệm về phỏng vấn việc làm (không phải là thợ nails), chúng tôi luôn đào xâu qua nhiều câu chuyện khác để tìm hiểu cá tính, tư cách của người xin việc.
Bạn đừng quên thợ nails không chỉ là thợ nails, không phải chỉ cần biết dũa giỏi là trở thành một người thợ giỏi. Thợ nails còn cần thêm một số kỹ năng khác để thành công, và giúp tiệm thành công đó là khả năng bán hàng (biết dụ khách), khả năng xã giao để tiếp chuyện với khách. Thế nên hỏi thợ nails thêm vài câu để trắc nghiệm xem thợ có đủ khả năng giao tiếp, bán hàng không là điều rất nên làm.

Sau đây là 9 câu hỏi bạn nên hỏi lúc phỏng vấn để tìm hiểu thêm về thợ nails.

Chúng tôi cố tình để những câu hỏi này bằng tiếng Anh để bạn phỏng vấn thợ nails.
Lời khuyên của chúng tôi bạn nên phỏng vấn thợ nails bằng Anh Ngữ để bạn có thể trắc nghiệm khả năng Anh Ngữ của thợ với lý đó rất đơn giản phần lớn thợ nails phải tiếp không phải là người Việt hằng ngày, nếu bạn biết khả năng thật sự của thợ, bạn sẽ dễ dàng giúp thợ trở thành thợ tốt của tiệm.
  • Tell me the worst moment (one single situation) in your professional life, i.e. the moment when you just wanted to run a way and never come back to work. What happened? Why did you feel like this?
  • Tell me the worst moment (one single situation)/ most difficult situation in your work life – how did you resolve the situation and with what result? What did you learn from it and would you do something different if this would happen to you again?
  • Tell me the best moment (one single situation) in your professional life, i.e. the moment when felt you want to work like this for ever? What made you feel so good?
  • What you can contribute most to our company? Why you, not others?
  • Highlight the one thing on your resume that separates you from other candidates (ability to priorize and focus)
  • What don’t you do well? What aspects are acceptable and what aspects do you need to change? Why?
  • When you are not at work, how do you spend your time? What are aspects of these tasks that provide the most to you? (studies show that people who have outside work interests are more likely to outperform)
  • Under what circumstances do you work the best?
  • And finally a question about the personal value system of the candidate: “If you had the chance to choose ten people who still live or ever lived in this world and meet each of them for a 30 minute conversation, who would you invite to meet? It can be anyone that you’ve ever heard of”
Bạn cũng nên kiếm thêm một người nữa cùng phỏng vấn thợ với bạn. Nếu bạn là người chủ tiệm solo, bạn cũng có thể mời một người thợ uy tín, kinh nghiệm, hoặc bạn tin tưởng cùng phỏng vấn với bạn. Có nhiều lý do bạn nên phỏng vấn hai người vì:
  • Một trong hai người có thời gian để quan sát tỷ mỷ về người tìm việc.
  • Nhận xét của hai người vẫn thường tốt hơn là một người.
  • Bạn tạo cơ hội cho thợ tham gia vào các hoạt động của tiệm
  • Đề cao tinh thần làm việc nhóm để đạt đến mục đích chung.
  • Đề cao tính cách bình đẳng, công bằng của tiệm, thợ sẽ trung thành với tiệm hơn.
Bạn có ý kiến đóng góp, hoặc thắc mắc gì, xin để lại lời góp ý bên dưới.

http://www.nhosbs.com/tho-nails/nghe-thuat-tuyen-tho-nails/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét