6 thg 9, 2011

Những điều khó hiểu trong khi ngủ

Có thể những điều dưới đây đã từng xảy ra trong khi bạn đang ngủ để rồi sáng sớm thức dậy bạn nhớ mang máng hoặc cũng có thể quên đi một điều gì đó đã diễn ra..
Photo: Bùi Vũ
Model: Mouse



Mộng du

Bạn có thể lang thang hoặc đang làm điều gì đó trong đêm. Những điều này thường xảy ra khi bạn đang ngủ sâu giấc và thường bạn không nhớ khi thức dậy.

Nếu cha mẹ của bạn bị mộng du, bạn sẽ có nguy cơ cũng bị như họ. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể gây nên điều khó hiểu này như: stress, rượu, thuốc ngủ và caffeine.

Chứng ngủ rũ

Một số người có thể không kiểm soát được chính mình khi họ rơi vào giấc ngủ ngay giữa những tiếng cười nói lớn, điện thoại đổ chuông…

Nguyên nhân là do họ có thể phải trải nghiệm một sự mất mát đột ngột ở trương lực cơ. Điều này có thể khiến một số người không có sự sống khoảng một giờ khi ngủ.

Chứng ngủ rũ cũng có thể là do di truyền nhưng cũng có thể được gây ra bởi những thay đổi trong hệ thống miễn dịch trước và sau khi mang thai, do nhiễm trùng, có khối u và chấn thương ở đầu.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho hay ảnh hưởng của một chế độ ăn uống thấp carbs (carbohydrates – có trong ngũ cốc, rau cải, trái cây, các loại hạt đậu) cũng có liên quan mật thiết đến những người bị chứng ngủ rũ…

Ngưng thở khi ngủ

Một số người có thể bị tình trạng ngừng thở trong khi đang ngủ trong 10-30 giây tại một thời điểm nào đó.

Nguyên nhân là do họ bị thu hẹp đường hô hấp trong khi ngủ. Hầu hết mọi người thường không biết họ đã ngưng thở khi ngủ mà chỉ có cảm giác quá buồn ngủ, đau đầu, ngáy lẩm bẩm…

Thu hẹp đường hô hấp có thể được gây ra bởi biến dạng ở cổ, trương lực cơ giảm hoặc quá nhiều chất béo trong cơ thể. Những quý ông trung tuổi hoặc những người thừa cân là đối tượng dễ bị bệnh này.

Theo đó, nếu bạn đang thừa cân thì giảm cân cũng có thể giúp đỡ cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, phẫu thuật hoặc sử dụng một máy CPAP (continuous positive airway pressure), hoặc tiến hành thử nghiệm giấc ngủ cũng có thể giúp đỡ bạn.

Ngáy

Ngáy có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn và làm cho bạn mệt mỏi, khó chịu vào buổi sáng.

Người ngủ ngáy cũng như người ngưng thở khi ngủ có nguy cơ bị huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, nếu bạn uống rượu, hút thuốc lá, bị cảm lạnh, dị ứng hoặc thừa cân cũng có nguy cơ cao bị ngủ ngáy.

Để điều trị ngủ ngáy, trước hết bạn phải điều trị chứng ngưng thở khi ngủ. Bên cạnh đó, hãy thử một số sản phẩm giúp cứu cánh cho tình trạng khó chịu này.

Ác mộng khủng khiếp

Cơn ác mộng được coi là một giấc mơ xấu với nỗi sợ hãi ban đêm và những cảm giác ngột ngạt khủng khiếp. Những cơn ác mộng này thường xảy ra trong vài giờ đầu tiên sau khi bạn ngủ. Khi ấy, ảo giác của bạn có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy những điều rất đáng sợ.

Nguyên nhân gây ra triệu chứng này hiện nay vẫn không thực sự lý giải được. Tuy nhiên, chúng có thể được liên kết với sự căng thẳng và quá lo lắng của mỗi người. Đôi khi tình trạng này có thể xảy ra như một triệu chứng có tính di truyền trong gia đình.

Ăn, nấu ăn trong khi ngủ

Một số người lại có triệu chứng kỳ quặc là chuẩn bị đồ ăn hoặc ăn thức ăn trong khi ngủ. Tình trạng hiếm gặp này khiến họ dễ trở nên mập ú vì dư thừa lượng calories và thực phẩm giàu chất béo.

Hầu hết mọi người khi gặp triệu chứng này thường không còn nhớ họ đã ăn trong khi ngủ vào buổi sáng thức dậy. Nhưng khi nhìn vào nhà bếp, họ chắc chắn sẽ tìm được sự lộn xộn. Đây là tình trạng khá phổ biến ở những phụ nữ trẻ, đặc biệt là những người bị rối loạn ăn uống. Bên cạnh đó, stress, trầm cảm, lo âu, uống rượu có thể là thủ phạm của triệu chứng này.

Một số người khác lại làm nhiều việc khác trong khi ngủ như: đập đầu vào tường, một số đi ra ngoài…

Điều tốt nhất để hạn chế điều này xảy ra là cố gắng thư giãn, tập thể dục, ăn uống lành mạnh và không quá lo lắng. Hãy thử áp dụng tập những bài tập thư giãn, nghe nhạc và đi dạo…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét