4 thg 9, 2011

Bài Học Sai Lầm Chủ Tiệm Nail Nên Biết

Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều người nói: “I learn from my own mistake”.
Well, có những mistake bạn learn, và có những mistake bạn pay.
Để tôi viết lại bằng tiếng Việt để ai đó không biết tiếng Anh có thể đọc được. Người ta nói “Tôi học được từ sai lầm của tôi.” Này bạn, có những sai lầm bạn có thể học được bài học kinh nghiệm cho mình, nhưng cũng có những sai lầm bạn phải trả một giá rất đắt cho cuộc đời.


Không phải à? Chẳng hạn như chọn sai lầm một người bạn đời thì bạn phải trả một giá rất đắt cho đời bạn. Hay đi ngoại tình để dẫn đến đổ vỡ một gia đình thì bạn phải ôm hận cả đời chứ học cái quỉ gì cái bài học đó.
Đó là chuyện đời tư nhưng trong thương mại cũng thế có những sai lầm dẫn đến đóng cửa, cũng có những sai lầm làm tiêu hàng chục triệu đô.
Làm chủ một tiệm nail, tiệm tóc, bạn không thể học được từ sai lầm của bạn. Bạn không đủ tiền, không đủ thời gian để học từ sai lầm của bạn bởi thế bạn nên học từ những sai lầm của người khác.
Sau đây là câu chuyện sai lầm của người khác bạn nên biết mà tránh.
Khong tiếp khách
Quảng cáo cho lắm vào mà người làm đâu hết rôi?
Câu chuyện sai lầm của Domino Pizza làm thiệt hại triệu Dollars
Trước đây Domino pizza đã tung ra một chưởng “Hot pizza delivery to your home in 30 minutes or it’s free.” Domino đã chiếm được một thị trường lớn nhờ cách giao pizza tại nhà trong vòng 30 phút, nếu không sẽ không lấy tiền. Đang lúc đói  ai chẳng muốn có đồ ăn cho nhanh nhờ thế mà Domino đã thành công mặc dù pizza của Domino dở như….
Nhưng sau một thời gian khá dài bị lôi cuốn vào lối quảng cáo trên, ai cũng ngán ngẩm cái pizza nhạt nhẽo, chán phèo khó nuốt. Domino pizza thấy thế mới tung ra chưởng mới “sửa sai.” Domino bỏ ra hằng triệu đô làm quảng cáo xin lỗi về vụ pizza kém phẩm chất nên nay họ đã điều cải thiện pizza của họ.
Tôi thầm phục Domino đã can đảm phơi bày những khuyết điểm của họ công khai và đưa ra hướng đi mới, cải thiện sản phẩm.
Vài tuần trước tôi gọi đến Domino Pizza order thử một cái pizza loại mới. Tôi được người nhân viên bán hàng trong tiệm cho biết “Thật ra thì đâu có gì mới, cũng loại bột đó, cũng những gia vị đó, chúng tôi chỉ làm dầy hơn một chút thôi.”
Ôi chui chao! Tôi giật mình muốn xỉu khi nghe câu trả lời đó. Domino đã bỏ ra hằng triệu đô để quảng cáo sản phẩm mới, thế mà họ không bỏ ra một phút, một đồng nào để huấn luyện nhân viên của họ….. Hàng triệu đô la quảng cáo của họ sẽ phải vào sọt rát nếu họ chỉ lo đối ngoại (quảng cáo) mà quên lo đối nội (đào tạo nhân viên).
Một câu chuyện sai lầm khác của một tiệm skin care (xin giấu tên).
Chủ nhân của môt tiệm skin care này không biết đã bỏ ra bao nhiêu công trình quảng cáo. Hằng tuần chủ nhân này lên đài radio làm talk show trình bày đủ mọi khía cạnh về cách dưỡng da, làm đẹp, xóa nếp nhăn, trị mụn, trị tàn nhang..
Chương trinh quảng cáo thật hấp dẫn vì người chủ đã mời một vài người khách hàng lên đài để tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm của họ với thính giả trên đài.
Nghe quảng cáo tốt quá, tôi cũng đến định làm facial. Nhưng ôi thôi một đội ngủ nhân viên làm việc vô trách nhiệm. Đối đãi với khách hàng một cách lạnh lung, trơ trẽn. Tôi hết sức ân hận khi ra về và hứa sẽ không bao giờ trở lại, thậm chí còn nói với lòng mỗi khi nghe thấy người này lên đài thì tôi phải tắc radio.
Tôi không trách người chủ, và cũng chẳng trách nhân viên. Tôi chỉ muốn chia sẻ một tí kinh nghiệm thương đau và một bài học những người chủ tiệm nên học được qua kinh nghiệm thương đau của người khác.
Một chủ tiệm muốn được thành công thì nên có chính sách đối nội cần bằng với đối ngoại. Nếu bạn bỏ ra hai tiếng hằng tuần để lo việc quảng cáo, thì bạn cũng nên bỏ ra hai tiếng hằng tuần đào tạo thợ của tiệm. Nếu bạn bỏ ra $2,000 để làm quảng cáo, thì bạn cũng nên để ra $2,000 để làm tiền thưởng cho thợ.
Tôi không bị khùng đâu bạn ạ. Nếu bạn có một dàn thợ chiến, trung thành với bạn, tận tụy với công việc thì họ có thể giữ khách, bán thêm hàng cho khách, và kéo thêm khách về tiệm cho bạn.
Có những bài học sai lầm bạn có thể học qua kinh nghiệm của người khác không nên để tự học qua kinh nghiệm bản thân.

http://www.nhosbs.com/build-khach/bai-h%E1%BB%8Dc-sai-lam-chu-tiem-nail-nen-biet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét